JustMakeWeb.com รับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บโรงแรม รับทำเว็บขายของ รับทำเว็บบริษัท เว็บสำเร็จรูป รับทำเว็บร้านค้า ออกแบบเว็บไซต์ ใช้งานได้ง่าย รองรับ SEO โปรโมท GOOGLE ให้ติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว , ลงโฆษณาฟรี VPS ราคาถูก
รับทำเว็บไซต์
0

Smartmobile QR Code เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลผ่านมือถือ

2016-01-25 16:28:06 ใน ความรู้ทั่วไป » 0 14238

Smartmobile QR Code เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลผ่านมือถือ

หลายๆคนคงจะเคยเห็นสัญลักษ์ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยม และมีตัวยึกๆยือๆอยู่ข้างใน ไม่ว่าจะเป็นตามถุงขนมต่างๆ ตามสื่อสิ่งพิมพ์ ตามรายการโทรทัศน์ ตามป้ายโฆษณา แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร และนำไปใช้ยังไง วันนี้จะมาชี้แจงแถลงไขให้ทุกท่านได้ทราบทั่วกัน สัญลักษ์ที่เราเห็นด้านบนนั้นเค้าเรียกว่า QR Code

QR Code คือ รหัสชนิดหนึ่ง ที่เป็นบาร์โค้ดแบบ 2 มิติ ที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทหนึ่งที่ญี่ปุ่นในปี 1994 โดยบริษัทดังกล่าวมีชื่อว่า Denso Wave โดยคำว่า QR Code ย่อมาจาก Quick Response โดยวัตถุประสงค์ในการสร้าง QR Code นั้นก็เพื่อความสะดวกในการถอดรหัสโค้ดให้รวดเร็ว โดยเจ้า QR Code นี้เป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่ประเทศไทยจะรู้จัก เจ้า QR Code นั้นเราสามารถจัดเก็บให้อยู่ในรูป URL,Text,Phone Number และ SMS ทำให้สะดวกสบายในการใช้งาน โดยที่เราไม่ต้องมานั่งพิมพ์ เพียงแค่เราเจอ QR Code เมื่อไหร่ เราก็แค่ใช้มือถือที่สามารถสแกน QR Code ได้มาสแกนเลย โดยที่เราไม่ต้องมานั่งพิมพ์ข้อมูลต่างๆให้เสียเวลา

มาถึงตรงนี้แล้วหลายคนก็คงจะงงว่า เอ้าแล้ว QR Code กับ Bar Code มันต่างกันอย่างไร
Bar Code ที่มีอยู่ในตอนนี้จะมีด้วยกัน 2 แบบคือ
1. Bar Code 2 มิติ ก็มีกรพัฒนามาจาก Bar Code 1 มิติ แต่มีการเพิ่มสัญลักษ์แนวนอนเพิ่มขึ้นมาทำให้บรรจุข้อมูลได้เพิ่มขึ้นเป็น 4000 ตัวอักษร หรือจัดเก็บข้อมูลได้เยอะกว่า Bar Code 1 มิติ ถึง 200 เท่าด้วยกันและยังสามารถใช้ได้หลายภาษาด้วย และหนึ่งในชนิดของ Bar Code 2 มิติ ก็มี QR Code อยุ่ในนั้นด้วย
2. Bar Code 1 มิติ หรือ Bar Code ธรรมดาก็คือสัญลักษ์แบบแท่งที่มีความหนาบางต่างกัน โดยมีเส้นแนวตั้งที่มีขนาดต่างกันอยู่บนพื้นสีขาว Bar Code แบบนี้ทำไว้เพื่อบรรจุข้อมูลที่ต่างกันไม่เกิน 20 ตัวอักษร โดยเราจะเห็นได้จากสินค้าต่างๆที่ขายตามห้าง หรือร้านสะดวกซื้
โดยประโยน์ของ QR Code ก็มีมากมายเพราะเราสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบมาก เช่น แสดง URL ของเวปไซต์,ข้อความ,เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรต่างๆได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งคนไทยในปัจจุบันก็มีมือถือกันทุกคนและยังมีกล้องแทบจะทุกเครื่องอีกด้วย โดยมือถือที่รองรับการใช้งาน QR Code ก็มีมากมายอาทิเช่น
iPhone ทุกรุ่น,ฺBlackberry รุ่นตั้งแต่ 8900 เป็นต้นไป,Nokia รุ่นต่างๆที่สามารถลงโปรแกรมสแกนได้ รวมไปถึง Android Phone ต่างๆ
โดยโปรแกรมสแกน QR Code ก็มีมากมายหลายโปรแกรมด้วยกัน เช่น QR Code Reader ที่มีทั้ง iPhone และ Android ถ้าหากเป็นมือถือ Blackberry ก้สามารถสแกนได้เลยจากตัวโปรแกรม BBM ในนั้นจะมีฟังชั่นในการสแกน QR Code อยู่

ลูกเล่นใหม่ในการติดตาม Instagram ผ่าน QR Code

อีกรูปแบบของการนำ QR Code มาใช้ประโยชน์ที่มากกว่าการสแกนเพื่อเข้าเว็บ หยิบมือถือส่อง – สแกน – ติดตาม แบรนด์บน Facebok และล่าสุด กับการการันตีความนิยมด้วยยอดดาวน์โหลด 12 ล้านครั้งบน iOS ให้คุณ Follow ผู้ใช้บน Instagram ผ่าน Scan-to-gram

ทางเลือกใหม่ในการติดตามผู้คนที่เราชื่นชอบบน Instagramn ผ่านเทคโนโลยี QR Code โดยนำเอาเทคโนโลยีการสร้าง QR code ที่ฉีกไปจากแถบสีขาวดำน่าเบื่อ ให้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนมุมมองของการสร้าง QR Code แบบเดิมๆ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินในการ “like” “follow” และ “buy” ผ่านการสแกน QR Code เกริ่นมาแบบนี้อาจจะไม่เห็นภาพ ลองดูภาพด้านล่างประกอบ และวีดีโอ

แนวคิดของ Scan-to-gram ก็คือ ภาพบน Instagram ปกติ แต่เมื่อเราเอาเม้าส์วางบนภาพ ก็จะพลิกด้านหลังให้เราสแกน QR Code ผ่านแอพ เพื่อ Follow ผู้ใช้คนนั้นๆบน Instagram ต้องบอกว่า เทคโนโลยีนี้มาจากบริษัท Scan Inc. ซึ่งเป็นผู้นำเสนอบริการสร้าง QR Code ให้กับธุรกิจต่างๆ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าเหตุใดแอพสแกน QR Code จาก Scan จึงได้ไต่อันดับขึ้นมาเป็นอันดับท็อปดาวน์โหลดในกลุ่ม QR code scanner ภายในเวลาเพียงปีเดียว โดยทาง Scan ได้นำเสนอบริการที่แปลกใหม่และคุณสมบัติที่น่าสนใจกับกลุ่ม SMBs และเอ็นเตอร์ไพรส์ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับกลุ่ม Mobile โดยใช้ QR code, NFC, และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการนำ QR code บนโทรศัพท์มือถือมาใช้ และสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในการสแกนเพื่อ “like” ผลิตภัณฑ์หรือธุรกิจบน Facebook, follow บน Twitter หรือแม้กระทั่ง check in บน Foursquare ซึ่งทุกธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ได้

นอกจากนี้ทาง Scan ก็ยังได้พัฒนาแอพเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยี QR code ผ่านบริการแชร์ภาพยอดนิยมอย่าง Instagram เพื่อใช้งานในเชิงธุรกิจ องค์กร บริการ รวมไปถึงการสร้างฐานผู้ใช้ของแบรนด์ เพราะหลังจากที่ Instagram เข้ามาอยู่ใต้ชายคา Facebook แพล็ตฟอร์มนี้ก็ชัดเจนขึ้น เพราะการเชื่อมโยงของ Instagram กับแบรนด์บน Faebook ทำได้ง่ายขึ้น ทางฝั่งแบรนด์เองก็ตื่นเต้นกับเพิ่มจำนวนผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้น มีการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้ และช่วยให้ธุรกิจและบริการของตนกระจายไปยัง social media ในช่องทางอื่นๆ และเพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงของแบรนด์

ยิ่งไปกว่านั้น บริการ Scan-to-gram ยังเชื่อมโยงผู้ใช้เข้ากับระบบ ecosystem ของ Scan.me ซึ่งได้กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าเป็นบริการ QR Codes ระดับโลกที่ติดตามและมีฐานข้อมูลของธุรกิจต่างๆ และได้สร้าง QR codes แยกแต่ละธุรกิจไว้แล้ว อย่างเช่น QR codes About.me และนี่คืออนาคตของ QR code ที่เป็นมากกว่าการสแกนเพื่อเข้าเว็บไซต์ แต่เป็นการเชื่อมโยงกับคอนเทนต์และบริการทั้งบุคคลและธุรกิจและเชื่อมโยงกับเทคโนโลยี 1-D barcodes และเตรียมพร้อมรับ NFC รวมไปถึงระบบการตรวจจับภาพถ่ายที่กำลังเป็นที่จับตามอง

เครื่องมือทางการตลาดรูปแบบใหม่ด้วย QR Code

ในยุคสมัยนี้เทคโนโลยีทางด้านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมาแรงจริงๆ แถมบางรุ่นก็ราคาไม่แพงอีกด้วย ซึ่งโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทุกรุ่นนั้นสามารถที่จะใช้งาน QR Code ได้โดยการการดาวโหลด APP และ SCAN โค้ด เพียงแค่นี้ก็สามารถที่จะอ่านข้อมูลใน QR Code ได้แล้ว ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเราสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์สำหรับอ่าน QR Code หรือ 2D Bar Code นี้ไว้ในโทรศัพท์มือถือได้ง่ายๆ และเมื่อพบ QR Code ในแมกกาซีน หรือป้ายโฆษณา Bill Board ก็สามารถเอามือถือไปสแกน แล้วรอซักพักโปรแกรมก็จะแสดงข้อมูลเป็นตัวอักษรขึ้นมา เข่น URL เว็บไซต์ UID ของกล้องวงจรปิดไร้สาย หรือข้อมูลอื่นๆซึ่งสะดวกและรวดเร็วมาก

เทคโนโลยีใหม่ที่มีความน่าสนใจ สะดวกสบายต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร จึงเป็นสิ่งจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและมีปฏิกิริยาต่อสิ่งจูงใจนี้ในด้านใดด้านหนึ่ง โดยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงนิเทศศาสตร์ หรือการตลาดได้เป็นอย่างดีและในอนาคตยังสามารถนำไปศึกษาเพิ่มเติมถึงพฤติกรรมการใช้สื่อคิวอาร์โค้ดในหลายๆด้าน QR Code คือการกระตุ้นจากสังคมรอบข้าง สิ่งจูงใจที่เป็นของรางวัล หรือกระแสในสังคม การส่งเสริมการตลาดโดยใช้ QR Code เป็นสิ่งจูงใจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ ความต้องการ รวมไปถึงมีพฤติกรรมการซื้อเกิดขึ้น ภายหลังการซื้อสินค้าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในตัวสินค้าและบริการเป็นอย่างมากที่สามารถจูงใจให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกสนุกไปกับการเล่นเกมส์ เป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

QR Code เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายบางกลุ่มเท่านั้น ซึ่งเหมาะมากกับคนเมือง มีอุปกรณ์พร้อมในการเข้าถึง มีลักษณะวิถีชีวิตเร่งรีบต้องการความง่ายและสะดวก มีความพร้อมในการใช้งานเทคโนโลยีสมัยใหม่ หากต้องการนำ QR Code มาใช้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ ก็ต้องพิจารณากลุ่มเป้าหมายว่ามีความเข้าใจในการใช้ QR Code หรือไม่ เพื่อให้แผนการตลาดนั้นๆ เป็นประโยชน์และช่วยต่อยอดให้ธุรกิจคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นพิเศษในการใช้ QR Code เป็นสื่อทางการตลาดตัวหนึ่ง นั่นก็คือ เรื่องของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในบ้านเรา ที่ปัจจุบันความเร็วยังไม่เสถียรมากนัก และอุปกรณ์ในการสื่อสารกับเจ้าโค้ดนี้ก็คือสมาร์ทโฟนเท่านั้น ซึ่งเข้าถึงคนเฉพาะคนที่มีมือถือที่มีกล้องและติดตั้งแอพพลิเคชั่น

QR Code กับการใช้งานในห้องสมุดเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้

ด้วยการที่ข้อมูล QR Code เก็บไว้เป็นข้อมูลตัวอักษรเราจึงสามารถนำ QR Code มาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เก็บข้อมูล URL ของเว็บไซต์, ข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลที่เป็นตัวอักษรได้อีกมากมาย ปัจจุบัน QR Code ถูกนำไปใช้ในหลายๆ ด้านเนื่องจากความ “ง่าย” เพราะทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะมีมือถือกันทุกคนและมือถือเดี๋ยวนี้ก็มีกล้อง เกือบทุกรุ่นแล้ว
QR Code หรือรู้จักกันในอีกชื่อว่า 2D Barcode เป็นรูปแบบหนึ่งของเทคโนโลยีรหัสแท่ง (Barcode technology) โดยพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยีรหัสแท่งแบบเดิม หรือบาร์โค้ด 1 มิติ (1 Dimension Barcode)
2D Barcode คือ two-dimensional bar code หรือบางครั้งก็เรียกว่า QR Code (Quick Respond Code) เป็นรูปแบบหนึ่งของ Barcode ที่คิดค้นขึ้นในปี 1994 โดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น Denso-Wave และได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ชื่อ QR Code ไปแล้วทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก อันเป็นนวัตกรรม Barcode ที่มีการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งมาจากความตั้งใจของผู้คิดค้น ที่จะให้ QR Code นี้สามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง แม้กระทั่งการอ่านจากโทรศัพท์มือถือ
2D Barcode สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่า 4,000 ตัวอักษรหรือมากกว่าบาร์โค้ดปกติ 200 เท่า สามารถบรรจุข้อความได้หลากหลายภาษา รวมทั้งภาษาไทย สามารถใช้อุปกรณ์อ่าน (Barcode Reader) ได้มากอุปกรณ์กว่าตั้งแต่อุปกรณ์อ่านแบบแท่ง หรือแบบยิงที่คุ้นเคย ยังสามารถใช้ Web Cam และกล้องถ่ายภาพจากอุปกรณ์โทรศัพท์พกพาได้ด้วย

ในปัจจุบันมีการนำ 2D Barcode มาประยุกต์ใช้กับการบริการในห้องสมุดไว้หลากหลาย ดังเช่น การให้บริการยืม/คืน การจัดทำข้อมูล CIP ของหนังสือ ของห้องสมุด สวทช.
รวมถึงการทำลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูล อย่างกรณีของห้องสมุด Library, University of Bath และกรณีของโครงการ Gutenberg
ศูนย์สนเทศและหอสมุดเห็นความสำคัญของรหัส 2 มิติ หรือ QR Code นี้ จึงนำมาบันทึก URL ของบริการต่างๆ ของศูนย์สนเทศและหอสมุดทั้ง 11 บริการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการ คือ อาจารย์ นักศึกษา บุคลากร และสมาชิกภายนอก สามารถเข้าใช้บริการได้ถึงแม้ไม่ได้อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ แต่เข้าใช้บริการโดยผ่านโทรศัพท์มือถือ สแกน QR Code ซึ่งเก็บข้อมูล URL ทั้ง 11 บริการ เก็บไว้บนโทรศัพท์มือถือและเลือกใช้บริการโดยคลิก QR Code ที่ต้องการก็จะเชื่อมไปยังหน้าโฮมเพจของบริการนั้นๆ
โทรศัพท์มือถือที่จะนำมาใช้นี้ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
1. มีกล้องถ่ายรูปได้
2. มีโปรแกรมอ่าน QR Code (โปรแกรมอ่านรหัส QR สามารถโหลดมาติดตั้งได้ฟรี เช่น The Kaywa Reader, QuickMark)
3. ใช้อินเทอร์เน็ต
4. โทรศัพท์จะต้องมีระบบปฏิบัติการ Window mobile หรือ symbian version 6 ขึ้นไป หรือระบบ Java  แต่ถ้าเป็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ เช่น IPhone  สามารถใช้ได้เลย

แนะนำเทคโนโลยี QR Code เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

เทคโนโลยีบาร์โค้ดเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ เช่น ด้านการค้า โดยนำบาร์โค้ดมาติดกับตัวสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อใช้ในการจัดเก็บชื่อ รหัส และราคาของสินค้า หรือทางด้านการจัดการสต๊อกสินค้า ช่วยในการตรวจสอบจำนวนสินค้าคงเหลือได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ทั้งนี้การนำบาร์โค้ดมาใช้อย่างแพร่หลายแะเป็นที่นิยมกันมาก ทว่า คุณสมบัติที่มีอยู่ของบาร์โค้ดแบบ 1 มิตินั้น ยังไม่รองรับความต้องการของผู้ใช้งานได้มากเท่าที่ควร เช่น การบรรจุข้อมูลได้น้อย และการใช้ฐานข้อมูลในการจัดเก็บ เป็นต้น ดังนั้นจึงทำให้มีการพัฒนาบาร์โค้ด 2 มิติขึ้นมา

บาร์โค้ด 1 มิติ (1 Dimension Barcode)
บาร์โค้ด 1 มิติมีลักษณะเป็นแถบประกอบด้วยเส้นสีดำสลับกับเส้นสีขาว ใช้แทนรหัสตัวเลขหรือตัวอักษรโดยสามารถบรรจุข้อมูลได้ประมาณ 20 ตัวอักษร การใช้งานบาร์โค้ดมักใช้ร่วมกับฐานข้อมูลคือเมื่ออ่านบาร์โค้ดและถอดรหัสแล้วจึงนำรหัสที่ได้ใช้เรียกข้อมูลจากฐานข้อมูลอีกต่อหนึ่ง บาร์โค้ด 1 มิติมีหลายชนิด เช่น UPC EAN-13 หรือ ISBN ดังรูปที่ 1 เป็นต้น ซึ่งบาร์โค้ด 1 มิติเหล่านี้สามารถพบได้ตามสินค้าทั่วไปในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือห้างสรรพสินค้า

บาร์โค้ด 2 มิติ  (2 Dimension Barcode)
บาร์โค้ด 2 มิติเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาเพิ่มเติมจากบาร์โค้ด 1 มิติ โดยออกแบบให้บรรจุได้ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ทำให้สามารถบรรจุข้อมูลมากได้ประมาณ 4,000 ตัวอักษรหรือประมาณ 200 เท่าของบาร์โค้ด 1 มิติในพื้นที่เท่ากันหรือเล็กกว่า ข้อมูลที่บรรจุสามารถใช้ภาษาอื่นนอกจากภาษาอังกฤษได้ เช่น ภาษาญี่ปุ่น จีน หรือเกาหลี เป็นต้นและบาร์โค้ด 2 มิติสามารถถอดรหัสได้แม้ภาพบาร์โค้ดบางส่วนมีการเสียหาย อุปกรณ์ที่ใช้อ่านและถอดรหัสบาร์โค้ด 2 มิติมีตั้งแต่เครื่องอ่านแบบซีซีดีหรือเครื่องอ่านแบบเลเซอร์เหมือนกับของบาร์โค้ด 1 มิติจนถึงโทรศัพท์มือถือแบบมีกล้องถ่ายรูปในตัวซึ่งติดตั้งโปรแกรมถอดรหัสไว้ ในส่วนลักษณะของบาร์โค้ด 2 มิติมีอยู่อย่างมากมายตามชนิดของบาร์โค้ด เช่น วงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือสี่เหลี่ยมผืนผ้าคล้ายกับบาร์โค้ด 2 มิติ ดังรูปที่ 2 เป็นต้น ตัวอย่างบาร์โค้ด 2 มิติ ได้แก่ PD417, MaxiCode, Data Matrix, และ QR Code

ปัจจุบันนี้ได้เริ่มมีการนำบาร์โค้ด 2 มิติมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากบาร์โค็ด 2 มิติ มีคุณสมบัติเด่นแตกต่างจากบาร์โค้ดแบบ 1 มิติ ในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการบรรจุข้อมูลมาก บาร์โค้ดที่มีขนาดเล็ก สามารถประมวลผลได้หลายประเภท และความสามารถในการกู้คืนข้อมูลที่เสียหายได้ การนำเทคโนโลยีบาร์โค้ดแบบ 2 มิติไปใช้งานนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะประเภทของงาน เช่น ถ้าต้องการนำบาร์โค้ด 2 มิติไปใช้กับงานที่มีพื้นที่จำกัด หรือต้องการบาร์โค้ดมีขนาดเล็ก ควรเลือกใช้บาร์โค้ดแบบ Data Matrix หรือถ้าต้องการนำไปใช้กับลักษณะงานที่ต้องการความละเอียดมากควรเลือกใช้บาร์โค้ดแบบ PDF417 เป็นต้น
 

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก
http://qrcao.com/tag/qr-code